Trước thực trạng thiếu kịch bản mới, có thể vừa bảo đảm uy tín về chất lượng nghệ thuật vừa bảo đảm doanh thu như hiện nay, các sân khấu kịch xã hội hóa tại TPHCM đã chọn giải pháp tái dựng vở diễn cũ, từng ăn khách trên các sàn diễn trước đây.
“Rượu ngon nhờ có tri kỷ”
Kịch Phú Nhuận là đơn vị khơi mào cho việc làm mới các vở diễn cũ từng đạt doanh thu cao. Một trong năm vở diễn cũ được đưa lên sàn diễn, có chỉnh lý nội dung theo hướng cập nhật thông tin thời sự, là Thiên thần gõ cửa (tác giả Lê Hoàng, đạo diễn Đức Thịnh). Vở này đã diễn được ba suất, thu hút đông khán giả đến xem. Bốn vở còn lại gồm: Bỉ vỏ (tác giả, đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang), Chí Phèo (tác giả Mỹ Dung, đạo diễn NSƯT Hồng Vân), Chị Dậu (tác giả Cẩm Liên, đạo diễn NSND Huỳnh Nga), Ốc mượn hồn (tác giả Thanh Hương, đạo diễn Chánh Trực) đang xếp lịch chờ ngày ra mắt khán giả. NSƯT Hồng Vân cho biết: “Phương pháp dàn dựng lại vở cũ vẫn phải học cách của các ông bà bầu gánh hát xưa. Vì sau một thời gian xem quá nhiều vở mới, sự xuất hiện vở diễn cũ, đã có thương hiệu, bao giờ cũng thu hút khán giả quen thuộc mà nói như ông bà ta thì “rượu ngon nhờ có tri kỷ”. Rõ ràng, khi vở Thiên thần gõ cửa - một trong những vở ăn khách của Kịch Phú Nhuận cách đây 3 năm - ra mắt suất đầu tiên có sự trở lại của diễn viên Ngọc Trinh cộng thêm những chi tiết mới được cập nhật, mảng miếng được chăm chút kỹ hơn đã tạo hiệu ứng tốt. Ngày 18-8, suất đầu tiên của Bỉ vỏ sẽ được công diễn. Hiện nay, công tác dàn dựng đang rất khẩn trương.
Kịch Sài Gòn đã lên kế hoạch tái dựng các vở: Mẹ yêu, Lò heo quay, Phận làm trai... Ông bầu Phước Sang tự tin cho biết: “Cả ba vở này từng đạt trên 150 suất diễn, nên khi tái dựng, đòi hỏi công tác biên kịch phải đắp thêm da thịt để có thể thu hút khán giả. Tuy nhiên, trong lần tái dựng này, ngoài việc công diễn tại Kịch Sài Gòn, Phước Sang sẽ kết hợp với Công ty Sao Đêm để đưa vở lưu diễn các tỉnh”. Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM đã chọn kịch bản Lôi vũ (tác giả Tào Ngu, dịch giả Đặng Thai Mai, đạo diễn NSƯT Việt Anh, Thanh Hoàng) mở đầu trong đợt tái dựng nhiều tác phẩm đã từng đưa thương hiệu Sân khấu nhỏ 5B (nay là Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM) nổi danh trên toàn quốc, như: Dạ cổ hoài lang, Chuyện lạ, Dư luận quần chúng, Ngôi nhà không có đàn ông... Sân khấu Kịch IDECAF đã chọn vở Tiếng chim vườn ngọc lan, Tiếng nguyệt cầm... để tái dựng trong đợt này.
Làm mới bằng diễn viên trẻ
Hầu hết các vở diễn được tái dựng của các sân khấu kịch đều dành vai chính (tuyến nhân vật trung tâm) cho các diễn viên trẻ. Theo ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, điều này hoàn toàn hợp lý vì ngoài chức năng tạo đất diễn và cơ hội để các diễn viên trẻ phấn đấu, còn là công tác chuẩn bị để cho các bạn trẻ đọ sức với các vai diễn khó trong nhiều kịch bản mới. NSƯT Hồng Vân cho biết: “Tôi mạnh dạn giao vai Tám Bính cho diễn viên Thanh Thúy. Nếu so với bề dày kinh nghiệm trong diễn xuất của Cát Phượng thì Thanh Thúy còn thiếu, nhưng Thanh Thúy sẽ tạo cho nhân vật Tám Bính sức hấp dẫn mới bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết. Vai Chí Phèo trong lần tái dựng này được giao cho diễn viên Lê Hây. Chàng trai này có tính cách ngang tàng gần với nét diễn của nghệ sĩ Lê Vũ Cầu. Vân Anh sẽ vào vai Thị Nở, còn chị Dậu sẽ được giao cho diễn viên Thanh Vân. Nghệ sĩ hài Minh Nhí sẽ đảm nhiệm vai ông huyện trong vở Chị Dậu, thay NSND Diệp Lang”.
Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM cũng đã dành tất cả tuyến nhân vật chính trong vở Lôi vũ cho dàn diễn viên trẻ. Diễn viên điện ảnh Huy Khánh, từ sau khi tham gia vở kịch 270 gram của Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM, đã được chọn đóng vai chính trong vở kịch kinh điển này. Huy Khánh sẽ vào vai Chu Bình. Vở Lôi vũ trong lần tái dựng này còn có sự tham gia của các diễn viên: Cao Minh Đạt (vai Chu Phát Viên), Mỹ Uyên (vai Phồn Y), Cát Tường (vai Thị Bình), Lê Phương (vai Lỗ Tứ Phượng), Công Ninh (vai Lỗ Đại Hải), Hòa Hiệp (vai Chu Xung), NSƯT Việt Anh (vai Lỗ Quý).
Sự ra quân của đội ngũ diễn viên trẻ trong việc làm mới các vở diễn cũ trên các sân khấu kịch đã cho thấy chất trẻ trung trong diễn xuất. Vấn đề còn lại là liệu họ có làm thay đổi dấu ấn diễn xuất của những thế hệ diễn viên đàn anh, đàn chị trước đây.