Bỏ qua những lùm xùm giữa ê-kíp làm phim "Cua lại vợ bầu" và "Trạng Quỳnh", đôi khi cũng là chiêu trò quảng bá qua lại, phim Việt mùa Tết Kỷ Hợi gặt hái thành công lớn về doanh thu, đè bẹp cả phim ngoại dù chất lượng chưa sánh bằng.
Phim ngoại chào thua
Phim Việt chiếu mùa Tết Kỷ Hợi chỉ có 3 phim: "Cua lại vợ bầu" (đạo diễn: Nhất Trung), "Trạng Quỳnh" (đạo diễn: Đức Thịnh), "Táo quậy" (đạo diễn: Toàn Joshua). Cả 3 phim này đối đầu trực tiếp với các phim ngoại có thương hiệu mạnh: "Tân vua hài kịch" của Châu Tinh Trì, "Cuộc chiến âm dương" của Thành Long cùng phim hoạt hình "Bí kíp luyện rồng 3". Với một kỳ nghỉ Tết dài ngày, thời tiết thuận lợi kết hợp tâm lý ngày Xuân khán giả thích xem phim Việt, 2 phim Việt "Cua lại vợ bầu" và "Trạng Quỳnh" có doanh thu vượt trội, góp mặt trong tốp 3 phim doanh thu cao nhất của mùa Tết này. Phim ngoại duy nhất vào top 3 là "Bí kíp luyện rồng 3". Thành công nhất thuộc về phim "Cua lại vợ bầu" do Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc đóng chính.
Theo thống kê của đơn vị phát hành Galaxy, tính đến hết ngày 11-2 (mùng 6 Tết) cộng các suất chiếu sớm, phim "Cua lại vợ bầu" đạt doanh thu 108,9 tỉ đồng, tương đương với 1.280.000 lượt người xem. Con số này giúp "Cua lại vợ bầu" trở thành phim Việt cán mốc 100 tỉ đồng nhanh nhất và góp mặt trong tốp 5 phim Việt doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh. Đối thủ chính của "Cua lại vợ bầu" là phim "Trạng Quỳnh" cũng gặt hái doanh thu khả quan với gần 70 tỉ đồng, theo công bố của đạo diễn Đức Thịnh. Phim hoạt hình "Bí kíp luyện rồng 3" ra rạp từ ngày 6-2 (mùng 2 Tết) nhưng cũng thu hơn 65 tỉ đồng. Lượng doanh thu này tiếp tục tăng khi tất cả phim vẫn còn đang được chiếu ở các rạp. Hiện tại, số suất chiếu của phim "Cua lại vợ bầu" vẫn cao nhất, dao động từ 12 - 14 suất/ngày. Phim "Trạng Quỳnh" và "Bí kíp luyện rồng 3" yếu thế hơn. Nếu so sánh tổng doanh thu của top 3 mùa Tết Kỷ Hợi gần 250 tỉ đồng với top 3 mùa Tết Mậu Tuất (dưới 200 tỉ đồng) sẽ thấy rõ ràng có sự gia tăng mạnh mẽ. Điều đó chứng tỏ thị trường Tết đang dần quay lại là "mùa vàng" cho nhà làm phim, khán giả vẫn rất ưu ái phim Việt khi nó được làm nghiêm túc, chỉn chu.
Ít vở kịch sống thọ hết tháng giêng
Đúng như nhận định từ đầu của các nhà chuyên môn, sân khấu kịch hiếm vở trụ được qua tháng giêng. Trong số 24 vở kịch mới của các sàn diễn: IDECAF, Nhà hát Thế Giới Trẻ, Kịch Phú Nhuận, Superbowl, Kịch Sài Gòn, Hoàng Thái Thanh, Nhà hát Kịch TP HCM, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM, Kịch Quốc Thảo, Kịch Minh Nhí có khoảng 12 vở diễn có thể sống qua mùa Tết.
Nhóm nghệ sĩ Trần Bùm năm nay không thắng đậm như mọi năm tại Nhà hát Bến Thành dù quy tụ nhiều ngôi sao hài: NSND Ngọc Giàu, NSƯT Hoài Linh, MC Trấn Thành, Lê Giang, Anh Đức, Tiết Cương, Thu Trang, Tiến Luật… Lượng vé chỉ bán được khoảng 2/3 rạp/suất với vở "Tân niên song hỷ" (tác giả: Minh Hoàng, đạo diễn: Tiết Cương). Theo kế hoạch, vở này sẽ diễn từ mùng 1 đến mùng 10 nhưng chỉ đến mùng 6 đã tạm ngưng. Công ty Giải trí Sen Việt của đạo diễn Lê Nguyên Đạt với 2 vở "Vua heo" và "Nàng Hến tầm duyên" có tăng cường Kiều Oanh, Hồng Nga, Đại Nghĩa cũng chỉ diễn đến mùng 4 dù quảng cáo sẽ "sáng đèn" đến mùng 10.
Nghệ sĩ Hồng Nga - người diễn trong vở hài "Vua heo" - nhận định: "Tết năm nay kịch héo do một số vở quy tụ đông nghệ sĩ hài nhưng vì truyền hình có đủ mặt ngôi sao, khán giả không hứng thú đến rạp. Phong cách diễn xuất, mảng miếng tung hứng cũng chỉ bấy nhiêu, nên khó mà kéo đến hết mùng".
Đạo diễn Lê Nguyên Đạt nói: "Tình hình chung phải chấp nhận. Lượng khán giả về quê quá đông do thời gian nghỉ Tết kéo dài nên mỗi suất bán được 300 vé là mừng".
NSND Hồng Vân cho biết trước Tết, bà rất rầu vì lượng vé bán chậm, đặt qua mạng cũng không khả quan nhưng từ mùng 1, hai sân khấu Phú Nhuận và Superbowl đều bán hết vé cả 3 suất. Tuy nhiên vẫn không dám diễn 3 suất/ngày.
Hai sân khấu có lượng khán giả ổn định là IDECAF và Hoàng Thái Thanh. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn (Sân khấu IDECAF) khẳng định: "Đầu tư tốt nội dung, hình thức dàn dựng có cái để khán giả xem sẽ yên tâm bán vé và có thể sống đến qua tháng giêng".
Đạo diễn, NSƯT Trần Minh Ngọc, thành viên hội đồng phúc khảo của Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM, nhận định: "Tôi gần như xem đủ các vở mùa Tết, một số sàn diễn vẫn bị tình trạng tập dượt quá gấp rút, gom nhiều ngôi sao nhưng vì cận Tết, nhiều sô truyền hình cũng đang ghi hình nên có sân khấu để diễn viên trẻ thế vai, sau đó diễn viên ngôi sao mới trám vào. Một số vở không tạo được tiếng cười là do cách làm vội vã. Một số vở rời khỏi thị trường sớm cũng chính vì chất lượng kém. Các sân khấu như: IDECAF, Phú Nhuận, Hoàng Thái Thanh, Nhà hát Thế Giới Trẻ, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM còn có vở đủ khả năng sống thọ qua mùa Tết, các sân khấu khác rất khó canh tác tiếp vì nội dung nhàn nhạt".